Warning: include(/home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/media/mailto/header.php) [function.include]: failed to open stream: No such file or directory in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php on line 2

Warning: include(/home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/media/mailto/header.php) [function.include]: failed to open stream: No such file or directory in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php on line 2

Warning: include() [function.include]: Failed opening '/home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/media/mailto/header.php' for inclusion (include_path='.:/opt/php52/lib/php') in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php on line 2

Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cookie - headers already sent by (output started at /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php:2) in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/joomla/session/session.php on line 537

Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cache limiter - headers already sent (output started at /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php:2) in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/joomla/session/session.php on line 537

Warning: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php:2) in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/plugins/system/jat3/jat3/core/parameter.php on line 107
Thiên Chúa và Giáo Hội

Ngoài Giao Hội Không Có Ơn Cứu Rỗi

pope 1382949cLTS: Năm đức tin, toà soạn mời độc giả theo dõi những bài giải thích tín lý do linh mục Mt. Nguyễn Khắc Hy S.S. phụ trách trong suốt năm nay, với hy vọng giúp chúng ta tái khám phá đức tin và hiểu biết hơn những tín lý căn bản Giáo hội dạy.

Châm ngôn này được biết đến rất nhiều trong và ngoài Giáo hội, nguyên gốc Latin "extra ecclesiam nulla salus". Câu nói này có thể là đề tài bị hiểu lầm nhiều nhất trong lịch sử giảng dạy của Giáo hội. Với nhiều người Công Giáo chân chính, họ nghe nhưng không hiểu thấu đáo câu nói từ đâu đến, trong hoàn cảnh nào, ý nghĩa ra sao v.v... Với những người chống đối Giáo hội, họ lợi dụng câu nói đã được ghi lại rất nhiều trong các giáo huấn, bài giảng, bài viết v.v... của các đấng có thẩm quyền trong lịch sử để lên án tính độc đoán của Giáo hội và đưa đến kết luận là Giáo hội đã phạm sai lầm.

Ngay cả với giáo dân ngày nay dù đã có giáo dục và được tiếp cận với những lời dạy của Giáo hội, câu nói "ngoài Giáo hội không có ơn cứu rỗi" vẫn còn tạo nên nhiều ngạc nhiên và thắc mắc.

Vậy sự thật đằng sau câu nói này là gì? Ðối tượng câu nói là ai? Trong hoàn cảnh nào? Và Giáo hội ngày nay có còn giảng dạy như thế nữa không?

Vì tầm quan trọng của tín lý này, tôi sẽ cố gắng trình bày trong hai bài viết. Bài thứ nhất nói đến tính lịch sử và những tiến triển ý nghĩa của câu nói này trong Giáo hội từ thời sơ khai cho đến trước công đồng Vatican II (giữa thế kỷ 20). Bài thứ hai nói đến những giáo huấn chính thức hiện tại của Giáo hội cắt nghĩa tín lý này.

Xem thêm: Ngoài Giao Hội Không Có Ơn Cứu Rỗi

Lòng Chúa Thương Xót trong Kinh Thánh (tiếp theo)

DivineMercyHeader(tiếp theo)

(LỜI NGỎ: Bài viết này dựa vào Tông thư "Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót" [Rich in Mercy (Anh ngữ), Dives in Misericordia (La ngữ)] của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ðây là loại bài "cao cấp" nên rất khó lĩnh hội ngay, vì thế bạn cần đọc chậm và suy nghĩ nhiều theo linh hứng của Chúa Thánh Thần. Ðừng đọc cả một lúc, mỗi lần đọc một ít. Chúc bạn được Chúa Thánh Thần linh hứng để hiểu đúng linh đạo này. Xin mời bạn!)

Lòng Chúa Thương Xót được mặc khải trên Thánh Giá và trong sự Phục Sinh

Sứ vụ của Ðức Kitô và hoạt động của Ngài giữa nhân loại kết thúc bằng cái chết trên Thập Giá và sự Phục Sinh. Chúng ta phải thẩm thấu sự kiện cuối cùng này, nhất là theo ngôn ngữ của Công Đồng Vatican II xác định là Mầu Nhiệm Vượt Qua (Mysterium Paschale) - nếu chúng ta muốn diễn tả sâu sắc sự thật về LTX, như được mặc khải trong lịch sử cứu độ.

Ở mức cân nhắc này, chúng ta phải tiếp cận Tông Thư Redemptor Hominis (Gioan Phaolô II, 1978). Thật vậy, thực tế của ơn cứu độ, theo chiều kích con người, đã mặc khải những điều chưa từng nghe biết - về sự cao cả của con người, như Bài Exsultet (công bố trong đêm Vọng Phục Sinh) mô tả: "Tội hồng phúc đã ban cho chúng ta Ðấng Cứu Chuộc rất cao sang", ngay lúc chiều kích cứu độ của Thiên Chúa làm cho chúng ta có thể hồi sinh theo cách kinh nghiệm nhất và lịch sử nhất, để tiết lộ chiều sâu của tình yêu không chùn bước trước sự hy sinh khác thường của Chúa Con, để thỏa mãn lòng trung thành của Chúa Cha đối với loài người, tạo dựng chúng ta theo hình ảnh Ngài và chọn chúng ta từ khởi nguyên, nơi Chúa Con, đối với ân sủng và vinh quang.

Xem thêm: Lòng Chúa Thương Xót trong Kinh Thánh (tiếp theo)

Thiên Chúa Quan Phòng và Tư Do Con Người

image.axdLTS: Năm đức tin, toà soạn mời độc giả theo dõi những bài giải thích tín lý do linh mục Mt. Nguyễn Khắc Hy S.S. phụ trách trong suốt năm nay, với hy vọng giúp chúng ta tái khám phá đức tin và hiểu biết hơn những tín lý căn bản Giáo hội dạy. (Những bài đã đăng: Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi, Mầu Nhiệm Ðức Tin, Mầu Nhiệm Tạo Dựng, Mầu Nhiệm Sự Dữ).

Dẫn nhập

Câu hỏi về tương quan giữa Thiên Chúa và tự do của con người được đặt ra từ khi con người biết suy tư về Thiên Chúa. Giáo lý Công giáo số 302 định nghĩa: "Sự quan phòng của Thiên Chúa chính là những đường lối Người xếp đặt để đưa vạn vật tới sự trọn hảo" và là "Thiên Chúa gìn giữ và điều khiển tất cả những gì Người đã sáng tạo." Nếu sự quan phòng là những quan tâm, lo lắng của Thiên Chúa với thụ tạo, thì câu hỏi đặt ra là liệu Thiên Chúa có tiền định cho con người không? Con người có thật sự tự do định đoạt số phận mình không? Hay Thiên Chúa đã tiền định mọi sự, và không có gì con người làm mà xảy ra ngoài ý định (hay chương trình) của Thiên Chúa? [1]

Là người Việt Nam, chúng ta sống trong môi trường ảnh hưởng nhiều bởi thuyết Luân Hồi và Nhân Quả (hay Nghiệp Quả) được cắt nghĩa qua lăng kính nghiệp chướng của Phật giáo. Vì thế, nhiều người chúng ta tin vào "số phận" hay "định mệnh" và cho rằng con người không thể thay đổi số mạng mình. Nguyễn Du, trong phần kết truyện Kiều, đã than thở về đời người con gái "hồng nhan bạc phận" này:

Xem thêm: Thiên Chúa Quan Phòng và Tư Do Con Người

Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo hội

HolySpiritDoveTAM VỊ NHẤT THỂ:  THIÊN CHÚA BA NGÔI

Mỗi lần chúng ta bắt đầu cử hành thánh lễ là tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu giống như cử hành Bữa Tiệc Ly vào đêm trước khi Ngài chết cho tội lỗi của chúng ta, với lời của thánh Phaolô: "Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Thánh Thần" (2 Cr 13:13). Mầu nhiệm trung tâm của Công giáo là Thiên Chúa Tam Vị Nhất Thể, Ba Ngôi trong Một Thiên Chúa (đồng bản thể). Công đồng đại kết II tại Constantinople năm 381 (Trước CN) tuyên xưng đức tin của các thánh Tông đồ khi chúng ta đọc: "Tôi tin kính Ðức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Ðấng ban sự sống, Người bởi Ðức Chúa Cha". Thánh Tiến sĩ Giáo hội vĩ đại Athanasiô diễn tả điều này trong tín điều: "Ðây là tín điều Công giáo: Chúng ta tôn thờ Một Tình cảm Ba Ngôi và Ba Ngôi hiệp nhất, không thể lầm lẫn ba người hoặc phân chia bản thể; vì Ngôi Cha là một, Ngôi Con là một, Ngôi Ba là một; nhưng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần là một, vinh quang ngang bằng vĩnh hằng uy nghi."

KẾ HOẠCH CỦA THIÊN CHÚA LÀ CÔNG VIỆC CỦA BA NGÔI TRONG CHÚA THÁNH THẦN

Giáo lý Công giáo dạy chúng ta rằng: "Toàn bộ cơ cấu tổ chức của Thiên Chúa [kế hoạch của Thiên Chúa đối với loái người] là công việc chung của cả Ba Ngôi. Vì Ba Ngôi chỉ là Một và bản chất giống nhau cũng chỉ là Một và hoạt động giống nhau". Chúa Thánh Thần hiện diện qua lịch sử cứu độ từ khởi nguyên cho tới tận cùng. Như vậy, Chúa Thánh Thần được coi là ở giữa Môsê và Ítraen khi họ vượt qua Biển Ðỏ và khi sứ thần Gabriel đến với Ðức Mẹ, ngài nói: "Chúa Thánh Thần sẽ ngự trên Chị và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ bao phủ Chị, vì thế Thánh Tử sẽ được gọi là Con Thiên Chúa". Khi Mẹ Maria làm theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và đi thăm chị họ Êlizabét, thánh Luca nói với chúng ta: "Khi Êlizabét nghe lời chào của Maria, Hài nhi liền nhảy mừng trong lòng. Êlizabé được đầy Chúa Thánh Thần và kêu lớn tiếng: Em có phúc hơn mọi phụ nữ và Con lòng Em đầy phúc lạ". Thánh Phêrô tuyên xưng ở Mt 16:16, khi Chúa Giêsu hỏi ông nói Ngài là ai, ông thưa: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hàng sống", và Chúa Giêsu nói đó là những lời đến từ Chúa Cha, chắc chắn nhờ Chúa Thánh Thần. Giáo lý cũng ghi chú: "Mọi người tôn vinh Chúa Cha thì cũng tôn vinh Chúa Con qua Chúa Thánh Thần; những người theo Chúa Kitô cũng vậy vì nhờ Chúa Cha thu hút và Chúa Thánh Thần thúc đẩy" (x. Ga 6: 44; Rm 8: 14). Thánh Gioan viết: "Thiên Chúa là tình yêu, Ngài ở trong tình yêu và ở trong Thiên Chúa". Thiên Chúa có thể trở nên giống như sự trao đổi tình yêu vĩnh hằng - Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, Ðấng đã tiền định Nhiệm thể Chúa Kitô chia sẻ sự trao đổi đó.

Xem thêm: Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo hội

Lòng Chúa Thương Xót trong Kinh Thánh

Jesus Divine Mercy pictures 03(LỜI NGỎ: Bài viết này dựa vào Tông thư "Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót" [Rich in Mercy (Anh ngữ), Dives in Misericordia (La ngữ)] của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ðây là loại bài "cao cấp" nên rất khó lĩnh hội ngay, vì thế bạn cần đọc chậm và suy nghĩ nhiều theo linh hứng của Chúa Thánh Thần. Ðừng đọc cả một lúc, mỗi lần đọc một ít. Chúc bạn được Chúa Thánh Thần linh hứng để hiểu đúng linh đạo này. Xin mời bạn!)

________________________________________

Khi diễn tả Lòng Chúa Thương Xót (LCTX), các sách Cựu ước dùng 2 cách diễn tả đặc biệt, mỗi câu đều có một sắc thái khác nhau về ngữ nghĩa.

Trước hết, thuật ngữ "hesed" ngụ ý một thái độ sâu sắc của "lòng tốt". Khi điều này được thiết lập giữa hai cá nhân, họ không chỉ muốn tốt cho nhau mà họ còn tin tưởng nhau bằng sự thầm hứa trong lòng, và trung thành với nhau. Vì "hesed" cũng có nghĩa về ân huệ hoặc yêu thương, điều này xảy ra đúng theo nền tảng của lòng trung thành. Sự thật là sự tận tụy được nói tới không chỉ là đặc tính luân lý mà còn hầu như là đặc tính pháp lý tạo sự khác biệt.

Cựu ước dùng từ "hesed" để nói về Thiên Chúa, điều này luôn xảy ra khi liên kết với giao ước mà Thiên Chúa đã thiết lập với dân Israel. Ðối với Thiên Chúa, giao ước này là tặng phẩm và ân huệ dành cho dân Israel. Do đó, Thiên Chúa đã hứa tôn trọng giao ước, "hesed" cũng cần một ý nghĩa hợp pháp phù hợp với giao ước.

Lời hứa theo pháp lý về phần Thiên Chúa bắt buộc dân Israel không được vi phạm giao ước và phải tôn trọng các điều kiện của giao ước. Nhưng ở điểm này, "hesed" không là pháp lý, được mặc khải phương diện sâu xa hơn, cho thấy chính nó là gì ngay từ đầu, nghĩa là tình yêu đã được trao ban, tình yêu mạnh hơn sự phản trắc và ân sủng mạnh hơn tội lỗi.

Xem thêm: Lòng Chúa Thương Xót trong Kinh Thánh

Thư Hàng Tháng

Để nhận được những tin tức của Truyền Thông, xin hay ghi danh:

Liên Lạc Toà Báo

  • Tel. (562) 424-2041

Nối Kết

   

youtubetvastm

Bạn đang ở: Home Toà Báo Thiên Chúa và Giáo Hội