Warning: include(/home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/media/mailto/header.php) [function.include]: failed to open stream: No such file or directory in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php on line 2

Warning: include(/home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/media/mailto/header.php) [function.include]: failed to open stream: No such file or directory in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php on line 2

Warning: include() [function.include]: Failed opening '/home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/media/mailto/header.php' for inclusion (include_path='.:/opt/php52/lib/php') in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php on line 2

Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cookie - headers already sent by (output started at /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php:2) in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/joomla/session/session.php on line 537

Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cache limiter - headers already sent (output started at /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php:2) in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/joomla/session/session.php on line 537

Warning: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/libraries/import.php:2) in /home2/joethle/public_html/mehangcuugiup/plugins/system/jat3/jat3/core/parameter.php on line 107
Ðối Thoại với Giới Trẻ trong Năm Ðức Tin

Ðối Thoại với Giới Trẻ trong Năm Ðức Tin

Ðối Thoại với Giới Trẻ trong Năm Ðức Tin

jesuschildren Chuyện "thường thấy" tại gia đình. John 10 tuổi và Mary Trần 12 tuổi theo mẹ đến thăm bà ngoại. Cháu sau khi chào bà, ra chơi vườn sau nhà. Ðến trưa, hai cháu kêu đói. Bà nội nói các cháu vào mở tủ lạnh, muốn ăn gì, cứ lấy ăn. Hai cháu đến tủ lạnh, nhìn một lúc, rồi than: "Bà chẳng có gì để ăn cả." Bà nội trả lời: "Thức ăn bà mua đầy trong tủ. Nào là bánh cuốn, chả giò, xôi bắp. Ngon lắm." Các cháu nhìn lại rồi vẫn nói không có đồ ăn. Bà hỏi cháu thích gì. Cháu trả lời: "pizza hay hamburger cũng được." Tủ lạnh nhà bà nhiều đồ ăn, nhưng quả thực không có mấy thứ này.

Chuyện "thường thấy" nơi giáo xứ. Tại các buổi hội thảo về năm đức tin, rất ít người trẻ tuổi từ 15-20 đi dự. Họ cho biết đề tài khô khan quá, không hợp và họ không có nhu cầu giống như các vị khác. Dù cha khách giảng rất hay và hấp dẫn cho cả nhà thờ, nhưng thiếu các bạn.

Chuyện thế giới: "Young hear a call to justice and charity." Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II thăm viếng Canada năm 2002, báo "USA Today" thăm dò ý kiến, hỏi tại sao các bạn trẻ từ nhiều miền xa xôi trên toàn thế giới, đến nghe vị Giáo Hoàng Công giáo? Câu trả lời rất đơn giản: "We want to hear a call to justice and charity" - chúng tôi muốn nghe tiếng gọi thực thi công bằng và bác ái."

 

Câu trả lời không làm ai ngạc nhiên, tuy có một số người nghĩ, các bạn trẻ đến là vì muốn gặp Đức Giáo Hoàng, tham dự thánh lễ, hoặc các sinh hoạt tôn giáo như xưng tội, hội thảo, chia sẻ. Các sinh hoạt này rất quan trọng, nhưng không phải là lý do chính. Ðộng cơ quan trọng nhất thúc đẩy họ là "chúng tôi muốn nghe tiếng gọi thực thi công bằng và bác ái." Tám năm sau, trung tâm "Pew Research Center" là cơ quan chuyên nghiên cứu tôn giáo và xã hội rất đáng tin cậy của Hoa kỳ, thực hiện cuộc thăm dò khác, cũng đưa ra kết quả tương tự. 

Hệ quả

Ðương nhiên, thăm dò chỉ nói lên ý kiến. Triết lý và phương cách sống mới quan trọng. Trong khi các vị lão thành nhìn đời sống Công giáo qua các sinh hoạt đặc thù tôn giáo như bí tích, giới trẻ từ 16-30 chú tâm đến công bằng, bác ái. Khi nhìn công bằng, bác ái như phương cách sống đức tin, họ bị chao đảo, và đặt nhiều vấn đề với xã hội, với Giáo hội về các thắc mắc luân lý, như đồng tính luyến ái, cùng phái kết hôn, sống chung tiền hôn nhân. Với họ, những ưu tư trên, khi không trái ngược với công bằng, tại sao bị cấm? Hơn thế nữa, bác ái là yêu thương mọi người. Vậy, những người đồng tính, sống chung tiền hôn nhân, cần nhận được lòng yêu thương từ xã hội và Giáo Hội nhiều hơn nữa.

Với tuổi "teens", vấn đề cũng không kém phần nghiêm trọng. Các em 12-15 tuổi đã coi "dating," hẹn hò, là sinh hoạt bình thường. Ngay cả bậc cha mẹ, khi khuyên nhủ con em: "bây giờ là lúc cần học tập, các con phải học hành trước," gặp câu trả lời: "con vẫn học giỏi, "dating" khiến con hăng hái học hành hơn," -và trên thực tế, nhiều em đã giỏi hơn nhờ "dating"-, thì cha mẹ biết nói thêm ra sao? Lại một lần nữa, với các em, nếu không trái ngược với công bằng, thì là chuyện đương nhiên, có quyền làm. Xin lưu ý, trên trường học, các em được huấn luyện rất nhiều về "quyền" của mình.

Quan niệm về luân lý xã hội khác nhau

Rõ ràng, quan niệm luân lý xã hội của giới trẻ, nghĩa là của những người từ 16-30, và quan niệm của những người trưởng thành -trên 60 tuổi, chịu ảnh hưởng luân lý truyền thống- khác nhau nhiều. Do ảnh hưởng xã hội và giáo dục thập niên 1990, rất nhiều người tin rằng tự do lựa chọn cá nhân, sống công bằng, không phạm luật, quyết định theo đa số, là quan trọng nhất. Những dậy bảo của tôn giáo, tuy giá trị, nhưng mang tính cách hướng dẫn hơn là luật lệ.

1. Tự do cá nhân

Thượng đế sinh ra mọi người có lý trí và tự do. Tuyên ngôn độc lập của chính phủ Hoa Kỳ, nền tảng của mọi tuyên ngôn khác trên xứ này, đã quy định "chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc." Quyền được tự do quan trọng thứ nhì, ngay sau quyền sống.

Quyền được tự do, tức là mỗi cá nhân có quyền của mình. Từ tự do cá nhân, nẩy sinh ra quyền tư hữu, quyền vãng lai, quyền cư trú, quyền phát biểu ý kiến... và cũng nhờ vậy mà thế giới phát triển. Với các bạn trẻ, tự do cá nhân là biểu tượng của văn minh, tiến bộ. Các bạn trẻ đúng! Mọi người có quyền thực thi những quyền như tự do chính trị, khi đi bầu và lựa chọn, không những người lãnh đạo, mà còn thể chế và hướng đi của quốc gia, của tiểu bang, của thành phố. Các bạn trẻ đúng! Mọi người có quyền lựa chọn cả quan toà là những người sẽ xét xử mình. Chính vì vậy, nhiều nhà lập pháp và tư pháp phải chiều theo ý dân, nếu muốn được bầu. Các bạn trẻ đúng khi biết dùng sức mạnh tự do kinh tế, với những sáng kiến cạnh tranh hợp pháp. Nhờ vậy, các nước có tự do kinh tế là những nước phát triển nhất hiện nay. Các bạn trẻ đúng khi xử dụng quyền tự do thông tin, loan truyền cho nhau những gì tốt đẹp và cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày. Thực thi những quyền này là đúng, chính đáng và văn minh.

Quyền lựa chọn là quyền tự nhiên và rất quan trọng. Với các nhà luân lý  truyền thống, thì quyền lựa chọn phải liên hệ với việc lựa chọn những gì tốt đẹp và hợp luân lý. Trong khi đó, theo nhiều bạn trẻ, quyền lựa chọn là tìm hiểu và chọn những gì thích hợp nhất với hoàn cảnh hiện nay của cá nhân mình [1] .

2. Công bằng, luật pháp và quyết định của đa số

Bên cạnh quan niệm về lựa chọn, nhiều bạn trẻ và nhiều người quan niệm, công bằng do luật pháp quy định. Mà luật pháp thì do đa số cử tri dùng quyền tự do bầu cử của mình định đoạt. Công bằng nghĩa là con người được đối xử bình đẳng trước luật pháp và xã hội. Nhìn chung, có bốn loại công bằng chính:

a) Công bằng giao hoán: khi hai người hoặc hai bên cùng đồng ý chung một giao kèo hoặc một việc nào đó.

b) Công bằng tương xứng: mục đích đáp trả lại cách tương xứng những gì một bên gây ra. 

d) Công bằng đền bù [2] 

Vậy, nếu tôi không lỗi phạm đến các loại công bằng trên, tôi là công dân tốt.

3. Công bằng và bác ái

Hơn thế nữa, tôi sống tình yêu thương, nếu sau khi thực thi công bằng, tôi thông cảm và hiểu biết người khác, dù họ không giống tôi. Ðem áp dụng vào những trường hợp cụ thể, nếu một người có khuynh hướng đồng tính luyến ái, hoặc đang sống chung tiền hôn nhân, nhưng họ không làm gì trái luật, tôi phải tỏ ra bác ái với họ hơn, nghĩa là nâng đỡ, đồng ý với họ, và khuyến khích họ lựa chọn những gì tốt đẹp nhất.

Do đó, chúng ta không ngạc nhiên khi nhiều bạn trẻ và cả người lớn tuổi, hăng hái tranh đấu cho quyền phá thai, quyền tự do sống chung trước hôn nhân, và các quyền khác như quyền hút cần sa, xử dụng ma túy, nếu các việc này được đa số đồng ý qua luật pháp.

Quan niệm về đức tin và tôn giáo khác nhau

Bên cạnh quan niệm khác nhau về luân lý xã hội, giới trẻ và giới trưởng thành,  khác nhau cả về định nghĩa tôn giáo và cách sống đức tin nữa. Trong khi giới trẻ nhìn đức tin Công giáo qua khía cạnh công bằng và bác ái, thì giới trưởng thành nhìn đến việc làm hướng về tôn giáo thuần túy nhiều hơn. Ðó là sống bí tích, tuân thủ giới răn của Giáo Hội, đi lễ ngày Chúa Nhật, và chú tâm trực tiếp hiểu biết thần học, Thánh Kinh. Với các vị, phải theo gương Chúa Giêsu cách gần gũi và cụ thể. Trước khi bắt đầu sứ vụ, Thánh Thần đã dẫn dắt Chúa vào sa mạc cầu nguyện và ăn chay 40 đêm ngày. Tin Mừng theo Thánh Marco, ngay chương đầu, còn viết rõ, "sau một ngày sứ vụ, sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó." Bên cạnh cầu nguyện là ăn chay, hãm mình và làm việc bác ái mà chúng ta thường nghe trong bài Tin Mừng thứ tư lễ tro hàng năm. Tuân giữ 10 điều răn Đức Chúa trời, 6 luật điều hội thánh, là những mấu chốt quan trọng sống đức tin. Trong 10 điều răn Ðức Chúa trời, điều thứ ba dậy: "Hãy giữ ngày Sabat." Sáu luật điều Hội Thánh quy định "Xem lễ ngày Chúa Nhật cùng các ngày lễ buộc." Không những thế, hai luật điều mới nhắc nhở phải nâng đỡ Hội Thánh và tuân theo huấn điều về hôn phối như phương cách sống đạo và sống đức tin trong thời hiện nay.

Trước những khác biệt về quan niệm và phương cách sống đạo như vậy, trong năm đức tin, tiêu chuẩn nào giúp chúng ta cùng đối thoại với giới trẻ thời nay?

Sống đức tin với giới trẻ thời nay

Bộ Giáo lý công giáo các số 26, 142, 150, 1814, 2087 định nghĩa đức tin như sau: "Ðức tin là một quà tặng hỗ tương Thiên Chúa dành cho con người. Khi nhận quà tặng này, con người nối kết mình với Chúa cách tự do và tự nguyện, mong mỏi đón nhận sự thật Chúa sẽ ban. Ðức tin được mặc khải qua các niềm tin lúc chúng ta tuyên xưng kinh tin kính, cử hành bí tích, đọc kinh cầu nguyện thường xuyên, làm việc bác ái và sống đời đạo hạnh. Ðức tin là một nhân đức Chúa dành cho con người." Như vậy, tiêu chuẩn sống đức tin là:

Thực rõ ràng, sống đức tin không chỉ giới hạn trong nhà thờ, nhưng phải mở rộng qua đời sống và việc làm, tức là những việc bình thường và hàng ngày. Ðức Giáo Hoàng Benedict 16 khi công bố năm đức tin "Motu Propio Data," số 10, đã nhấn mạnh, tin không phải là một hành động riêng tư. Tin là chọn Chúa và sống với Chúa. Tin, vì là một hành động tự do, vì vậy đòi hỏi nghĩa vụ xã hội mà theo đó người Công Giáo phải sống. Tin là làm nhân chứng cho Chúa nơi xã hội này, hay theo từ ngữ của Đức Giáo Hoàng Benedict "nghĩa vụ xã hội".

Ðối Thoại

Ðến đây, chúng ta trở lại chuyện "thường thấy" đã đề cập bên trên. Chuyện xảy ra nơi gia đình và giáo xứ cũng là chuyện xảy ra mọi nơi, mọi chỗ. Nhà thờ nghĩ rằng mình đã chuẩn bị các nghi thức và sinh hoạt đầy đủ, tốt đẹp; nhưng với giới trẻ, đó không là món ăn tinh thần mà họ đang đối diện và đang cần. Không cần, thì sẽ không nhận ra nhu cầu phải tham dự. 

Căn bản sống đạo của người Công Giáo

Chúng ta nên nhìn lại mẫu số chung của người Công Giáo. Ðời sống Chúa Kitô là gương mẫu cho chúng ta. Các sinh hoạt truyền giáo của Chúa không giới hạn trong nhà thờ. Có khi Người rao giảng trên đường phố, có lúc cầu nguyện nơi thanh vắng, hay nói chuyện với người phụ nữ bên bờ giếng, ăn uống đồng bàn với nhóm bị coi là tội lỗi, để người phụ nữ bị coi là hư hỏng, lau chân.

Tất cả những sinh hoạt nầy được ghi lại trong sách Thánh. Như vậy Thánh Kinh là căn bản chung cho đời sống đạo của người Công Giáo. Khi chọn Công Giáo, chúng ta tuân theo những luật lệ căn bản của Công Giáo. Hãy lấy một thí dụ: nếu đồng ý chơi thể thao bóng cà-na (football), thì phải theo luật lệ của bóng cà-na. Không thể mang luật bóng rổ vào sân bóng cà-na, nếu không muốn lỗi luật và bị loại ra khỏi cuộc chơi. Tương tự, nếu chúng ta chọn Công Giáo, thì phải theo Thánh Kinh và những luật Công Giáo dựa trên Thánh Kinh.

Với các bạn trẻ, có lẽ nhà thờ cần tìm ra một phương cách đối thoại, thảo luận và ngay cả thách đố, những vấn đề mà thực sự các bạn đang muốn biết và cần biết như phương cách truyền giáo mới trong năm đức tin. Trong số những vấn đề nầy, luân lý xã hội đóng vai trò quan trọng. 

Khi đối thoại, nếu chúng ta tìm được câu trả lời trong Thánh Kinh, thì mọi người phải chấp nhận Thánh Kinh như luật chung, dù luật đó không hoàn toàn hợp với ý kiến riêng của mình. Thí dụ, liên quan đến vấn đề đa thê, đa phu hoặc đồng tính luyến ái, Thánh Kinh ghi rõ: "Ðức Chúa là Thiên Chúa phán:  Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó [3]." Chúa dựng nên một người nam và một người nữ. Chúa không dựng nên hai người nam hoặc một người nữ, cho họ thành vợ chồng. Ðiều này hợp với luật tự nhiên.

Bên cạnh luật Thánh Kinh, tuy không cần đề cập đến thần học hoặc phụng vụ, chắc hẳn mọi người đồng ý với nguyên tắc chung: việc làm chỉ được coi là tốt, hợp lý và chính đáng khi: "đúng việc, đúng cách, đúng mục đích, đúng giờ." Vậy, thí dụ, nếu đem áp dụng vào vấn nạn sống chung tiền hôn nhân hoặc đồng tính luyến ái, phải chẳng là "đúng việc, đúng cách, đúng mục đích, đúng giờ?" Từ nguyên tắc này, chính mình sẽ nhận ra đâu là đúng, đâu là sai, đâu là việc nên làm và đâu là việc không nên làm. 

Vấn nạn mục vụ

Dù vậy, phải đối xử ra sao với những người, sau khi đã thực tâm cầu nguyện và hết sức tìm hiểu, họ vẫn thấy mình đồng tính? Cho đến nay, khoa học chưa dám quả quyết, "gene" trong những người có khuynh hướng đồng tính, là tự nhiên, do di truyền, hay do xã hội gây ra. Nếu do di truyền, thì họ bị rối loạn cơ thể; nhưng không phải lỗi của họ. Nếu do tự nhiên, thì đồng tính là việc phải chấp nhận như bình thường. Còn nếu tập quán nhận từ xã hội, thì đúng là lỗi của người đi tìm rối loạn. Trong khi chờ đợi xác quyết của khoa học, Giáo Hội dậy, phải đối xử với người đồng tính cách kiên nhẫn trong tình yêu thương. Không nên lên án, nhưng làm việc mục vụ với họ qua tình yêu của Chúa, nghĩa là giúp họ hồi tâm. Thống kê cho biết, nhiều người trải qua khủng hoảng đồng tính như một phần phát triển của tuổi dậy thì. Qua giai đoạn này, họ sống bình thường với tình yêu nam nữ.

Thách đố với các bạn trẻ

Các bạn thường nghĩ rằng luật pháp do đa số quy định, là dân chủ, là biết xử dụng "Free will and Free choice," nhưng các bạn nghĩ gì khi gần đây, vào ngày 14 tháng 12, 2012 vừa qua, 26 người, trong đó có 20 em học sinh tiểu học, tuổi từ 6 đến 7, học lớp 1, vô tội, bị bắn chết cách thảm thương ngay tại trường của mình ở Newtown, Connecticut? Trước đó, hung thủ giết chết mẹ anh ta. Hoặc 32 sinh viên với một tương lai đầy hứa hẹn, bị giết tại trường đại học Virginia Tech, Virginia vào ngày 5 tháng 11, 2009. Họ bị giết đang khi đi học!!! Các bạn nghĩ gì khi tại Aurora, Colorado, 12 người bị giết nơi rạp chiếu bóng, ngày 22 tháng 7, 2011? Bạn có nghĩ rằng luật xử dụng súng và bán súng tự do nầy hợp lý không? Luật đó là do đa số đồng ý và quyết định! Ðiều nầy nói lên rằng, quyết định của đa số không phải là đúng và không nói lên sự thật.

Một luật lệ cho đúng phải dựa trên tự nhiên, trên lý luận, trên Thánh Kinh và trên ân sủng. Bạn đã có bao giờ tích cực dùng "free choice and free will" sửa đổi các luật sai trái đó chưa? Bạn đã có bao giờ nghĩ nhìn đến Thánh Kinh như tiêu chuẩn thiêng liêng và hợp lý cho cuộc đời?

Chớ gì trong năm đức tin này, mọi người, kẻ cả giới trẻ và giới trưởng thành, tìm thấy một nhịp cầu chung mà mọi người cùng bước.

Lm. Anthony Ðào Quang Chính

[1].  Trong tiếng Hoa kỳ, người ta dùng chữ "freedom of choice is free will," nghĩa là tôi có quyền lựa chọn những gì tôi thích một cách công bằng và theo luật pháp quy định.

[2].  Coi thêm bài Tương Quan và Lựa Chọn giữa Công bằng, Bác ái và Ðức mến. Số tháng 5-2012 Nguyệt san  Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp

[3].  Sáng thế ký 2.

Thư Hàng Tháng

Để nhận được những tin tức của Truyền Thông, xin hay ghi danh:

Liên Lạc Toà Báo

  • Tel. (562) 424-2041

Nối Kết

   

youtubetvastm

Bạn đang ở: Home Toà Báo Niềm Tin và Gia Đình Ðối Thoại với Giới Trẻ trong Năm Ðức Tin